Hiệu chỉnh là gì? Các phương pháp hiệu chỉnh tọa độ đo

hiệu chỉnh là gì

Hiệu chỉnh là gì? Khái niệm về hiệu chỉnh đo lường luôn được quan tâm. Đặc biệt là những khách hàng thường xuyên cần sử dụng đến máy đo cũng như các phép đo để đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Máy móc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống sản xuất. Đối với các sản phẩm yêu cầu sự đồng nhất về kích thước cũng như sự khắt khe về dung sai kích thước. Thì thiết bị đo là hết sức cần và quan trọng.

Tuy nhiên các loại máy móc trước khi được đưa vào đo vật mẫu cụ thể cần được hiệu chuẩn và hiệu chỉnh. Vậy hiệu chỉnh là gì? Hiệu chỉnh máy đo có quan trọng không?

Hiệu chỉnh là gì?

hiệu chỉnh là gì

Hiệu chỉnh là quá trình chỉnh lại các thông số của máy móc. Chúng đưa máy về trạng thái cơ bản nhất để chờ đo vật mẫu. Quá trình hiệu chỉnh có thể được thực hiện bởi các chuyên gia, hoặc được hiệu chỉnh theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Mục đích chính của việc hiệu chỉnh là mang đến kết quả đo chính xác, cũng như đảm bảo độ tin cậy của thiết bị đo.

Các phương pháp hiệu chỉnh tọa độ đo

Một số những sai số hình học trong các loại máy đo tọa độ được đo với các vật mẫu có kích thước và trọng lượng khác nhau được gắn ở bàn máy đo tọa độ. Những thông số được lấy từ kết quả đo của mỗi sản phẩm sẽ được lưu lại trên hệ thống máy đo.

Mỗi một thông số đo sẽ được đọc và ghi ra thích hợp để điều chỉnh tọa độ đo của sản phẩm cần đo. Dưới đây là một số những phương pháp hiệu chỉnh tọa độ đo cần lưu ý:

Phương pháp hiệu chỉnh tọa độ đo trên máy đo tọa độ

hiệu chỉnh tọa độ đo

Phương pháp hiệu chỉnh này sẽ bao gồm các bước như: Lưu trữ các thông số bù trên mỗi trọng lượng của vật mẫu trong một bộ lưu trữ. Các thông số bù này thường bắt nguồn từ sai số hình học trong máy đo tọa độ.

Sai số hình học này được đo trong khi các sản phẩm có trọng lượng khác nhau được gắn trên bàn đo máy đo tọa độ. Nhập trọng lượng của vật mẫu đang được đo. Đọc từ đơn bị lưu trữ trên một tham số bù tương ứng với trọng lượng của sản phẩm. Hiệu chỉnh tọa độ đo của công việc trên trước đó.

Hiệu chỉnh tọa độ đo của trên đang được đo dựa trên thống số bù đã được đọc ở bước trước và lưu trữ kết quả đo trong máy chủ.

Phương pháp hiệu chỉnh tọa độ đo trên máy đo theo điểm

hiệu chỉnh máy đo cmm

Đối với phương pháp hiệu chỉnh này sẽ bao gồm những bước như sau: Gắn dụng cụ quang học vào bộ phận của máy đo tọa độ. Phản chiếu ánh sáng Laser từ nguồn laser lên dụng cụ quang học. Ánh sáng laser khi phản chiếu trên dụng cụ quang học sẽ gây nhiễu ánh sáng laser. Và đo các sai số hình học dựa trên các vân giao thoa gây ra sự giao thoa ánh sáng.

Hiệu chỉnh là gì? Hiệu chỉnh tọa độ, hiệu chỉnh máy đo giúp quá trình đo và quét vật mẫu nhanh chóng và đưa ra kết quả chính xác hơn. Để được hỗ trợ hiệu chỉnh máy đo chính xác đúng với nhà cung cấp quý anh chị vui lòng liên hệ HPT Việt Nam.

0
    0
    GIỎ HÀNG
    Your cart is empty